image banner
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN CÁC DÂN TỘC XÃ PHỔNG LẬP QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ XÃ LẦN THỨ XXII, NHIỆM KỲ 2020-2025
Những lưu ý trong phòng chống ma túy đối với mọi công dân
Lượt xem: 13

Ma túy là “các chất có nguồn gốc tự nhiên hay tổng hợp, khi vào cơ thể sẽ làm thay đổi trạng thái tâm sinh lý của người sử dụng”. Ma túy được đưa vào cơ thể qua các đường chính sau: Hút, hít, nhai, nuốt, tiêm chích… dẫn tới nhiễm độc, tổn thương hệ thần kinh, gây nên trạng thái tâm lý không ổn định, lú lẫn, loạn thần, giảm sức lao động, giảm khả năng tập trung, thậm chí “ngáo” (đối với người sử dụng ma túy đá), trường hợp sử dụng ma tuý quá liều có thể bị chết đột ngột (còn gọi là chết do sốc ma túy); tạo thành những ảo giác (cảm  giác không có thật), cảm giác mới lạ hoặc làm giảm cơn đau. Nếu sử dụng nhiều lần sẽ gây ra sự lệ thuộc hay còn gọi là “nghiện”, khi ngừng hay không sử dụng tiếp, người nghiện sẽ bị các rối loạn như: Tiêu chảy, nôn, đau mỏi, nhức cơ xương, cảm giác khó chịu, tim đập hỗn loạn, không ăn, mất ngủ, sụt cân nhanh chóng… làm cho người nghiện đau đớn, khổ sở không chịu được buộc phải tiếp tục sử dụng ma túy, song do cơ chế của cơ thể dẫn tới liều lượng ma túy ngày càng tăng lên, mới thỏa mãn được người nghiện.

Do giá cả ma túy rất cao nên người nghiện thường nhanh chóng trở nên nghèo đi (do phải bán dần tài sản trong gia đình, không thể lao động như bình thường dẫn tới nguồn thu nhập giảm).

Do bị thúc ép bởi cảm giác mong muốn thỏa mãn cơn nghiện, người nghiện có thể sẵn sàng phạm tội để có tiền sử dụng ma túy, đưa người nghiện vào con đường tù tội, vi phạm pháp luật, có thể nói ma túy là nguyên nhân của nguyên nhân dẫn tới các loại tội phạm và tệ nạn khác, do đó người nghiện ma túy thường bị xã hội, gia đình xa lánh.

Công an xã Phổng Lăng đề nghị mọi gia đình:

- Giáo dục mọi người trong gia đình về tác hại của ma tuý và tránh xa ma túy, kiên quyết không thử sử dụng ma túy; chủ động tránh xa việc rủ rê, lôi kéo sử dụng ma túy; kiên quyết không bao che, dung túng khi phát hiện người thân sử dụng trái phép chất ma túy (vì việc này sẽ làm người nghiện ngày càng khó bỏ ma túy); quản lý tốt con em, không nuông chiều thái quá, định hướng con em tích cực tham gia các mối quan hệ xã hội tốt, tránh xa những mối quan hệ xã hội xấu.

- Khi phát hiện các hành vi mua bán, sử dụng, trồng cây có chứa chất ma tuý cần báo ngay cho Công an viên các bản hoặc Công an xã (để xây dựng cộng đồng lành mạnh, không có ma túy).

- Tham gia, theo dõi, giúp đỡ người đã cai nghiện ma tuý hoà nhập cộng đồng; phòng, chống tái nghiện.

          - Tích cực tham gia đề án xây dựng xã, khu dân cư, cơ quan không có ma túy; gia đình nào không có ma túy thì kiên quyết giữ vững danh hiệu gia đình không có ma túy; gia đình nào có người sử dụng, người nghiện ma túy thì tích cực, chủ động vận động con em không tiếp tục sử dụng ma túy để hướng tới xây dựng gia đình không có ma túy.

Tác giả: Nguyễn Năng Sơn - Trưởng Công an xã Phổng Lăng
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ PHỔNG LĂNG

Địa chỉ: Bản Lăng Nọi, Xã Phổng Lăng, Huyện Thuận Châu, Sơn La

Email: