image banner
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN CÁC DÂN TỘC XÃ PHỔNG LẬP QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ XÃ LẦN THỨ XXII, NHIỆM KỲ 2020-2025
Một số lưu ý trong phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản
Lượt xem: 10

Thủ đoạn hoạt động

- Trộm đột nhập: Thủ đoạn đột nhập tùy theo địa điểm trong nhà, ngoài đường, tùy theo sự sơ hở, thiếu sót của người có tài sản. Đối tượng từ 1 đến 2 người; thời gian từ 1 giờ đến 4 giờ sáng;

+ Phương thức, thủ đoạn: trước khi gây án, chúng thường có hoạt động thăm dò, xem xét về các phương tiện, thiết bị bảo vệ (lối ra vào, tường rào, khóa cửa, camera ghi hình...), tìm hiểu quy luật đi lại, sinh hoạt, của ta trong quản lý, bảo vệ tài sản. Lợi dụng địa hình, sở hở của chủ nhà các đối tượng đột nhập vào trong nhà để trộm cắp.

* Trộm cắp xe máy: Thủ đoạn là lợi dụng sơ hở, như: Để xe không khóa, không có người trông giữ, thậm chí chủ xe quên chìa khóa, quên vé xe ở trên xe, đối tượng dùng van để phá khóa trộm xe. Đối tượng phạm tội thường có từ 1 đến 2 người, có thể đi bộ hoặc đi xe máy chở nhau. Sau khi lấy được xe, bọn tội phạm thường nhanh chóng tẩu thoát, đến nơi vắng để tháo bỏ biển số hoặc gắn biển giả. Có trường hợp khi bị chủ xe phát hiện đuổi bắt, chúng còn chống trả để chạy thoát.

* Trộm cắp khác: Kẻ trộm thường lợi dụng sơ hở trong trông giữ, quản lý tài sản như: Tiền, hàng hóa tại các cửa hàng; nông sản trên nương…

Giải pháp phòng ngừa

* Đối với hộ gia đình:

1. Kiểm tra an toàn tất cả các cửa trước khi đi ngủ, đi làm, đi chơi xa. Luôn đảm bảo chắc chắn đã đóng cửa, khóa cửa, gồm cửa ra vào, cửa sổ, cửa ban công, sân thượng... khi đi chơi xa không đăng ảnh lên mạng, vì kẻ gian căn cứ vào đó biết mình không ở nhà có thể thực hiện việc trộm cắp.

2. Không cất giữ nhiều tiền bạc, tài sản có giá trị lớn trong nhà khi thiếu các biện pháp bảo vệ an toàn.

3. Chú ý xây dựng tường, rào ngăn việc leo trèo, chuyền từ cây xanh, trụ điện gần nhà để đột nhập.

4. Chú ý phát hiện và theo dõi các đối tượng lạ mặt xuất hiện, có biểu hiện nghi vấn trong khu dân cư.

5. Lắp đặt hệ thống camera, chuông báo động.

* Đối với xe máy:

1. Khi để xe nơi công cộng cần để nơi có người trông giữ, để ở nơi dễ quan sát, khi về đến nhà cho xe vào trong nhà, đóng cửa ra vào và luôn khóa xe cẩn thận.

2. Không để xe bừa bãi nơi công cộng, vỉa hè, lòng đường, dù chỉ rời xe một vài phút. Tạo thói quen rút chìa khóa khi rời khỏi xe.

3. Không mua bán, cầm cố xe không rõ nguồn gốc, không có đăng ký xe hoặc xe không chính chủ.

4. Không để giấy tờ xe và giấy tờ khác trong cốp xe (hộc đựng đồ của xe).

Tác giả: Nguyễn Năng Sơn - Trưởng Công an xã Phổng Lăng
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ PHỔNG LĂNG

Địa chỉ: Bản Lăng Nọi, Xã Phổng Lăng, Huyện Thuận Châu, Sơn La

Email: