image banner
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN CÁC DÂN TỘC XÃ PHỔNG LẬP QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ XÃ LẦN THỨ XXII, NHIỆM KỲ 2020-2025
Những lưu ý trong phòng chống lừa đảo trên không gian mạng
Lượt xem: 10

Trong thời gian qua có nhiều người là nạn nhân của lừa đảo qua mạng, số tiền bị chiếm đoạt rất lớn.

Lừa đảo qua mạng, là việc đối tượng không hề tiếp xúc với chúng ta, hoạt động lừa đảo được thực hiện hoàn toàn trên mạng và điện thoại; chúng có thể lừa đảo là do chúng có được thông tin của ta; thông tin của ta bị lộ là do chúng ta vô tình bị lộ thông tin trên mạng hoặc dùng các phần mềm để trộm cắp thông tin của chúng ta. Từ đó tiến hành lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người nạn nhân.

Để không trở thành nạn nhân của bọn lừa đảo qua mạng, mỗi công dân cần rèn luyện 02 kỹ năng theo hướng dẫn sau:

- Khi người quen gọi điện, nhắn tin hỏi vay, chuyển tiền: bạn hãy gọi số điện thoại để kiểm tra lại, chứ không dùng ứng dụng để nhắn tin, chát với họ. Hỏi thêm người thân của người đó để xác minh. Nếu chuyển khoản thì phải là số tài khoản chính chủ của bạn mình. Với số tiền lớn thì tốt nhất là gặp mặt trực tiếp. Không nên chuyển tiền cho người lạ với bất cứ lý do gì (hãy gặp mặt trực tiếp khi có giao dịch, làm ăn).

- Khi người lạ gọi điện, nhắn tin trình bày bất cứ nội dung gì (kể cả là xưng làm ở cơ quan gì), cuối cùng bao giờ cũng là yêu cầu cung cấp tài khoản, yêu cầu mình chuyển tiền (vì mục đích của họ là tiền của bạn): bạn hãy yêu cầu họ gửi văn bản giấy và cung cấp địa chỉ nộp tiền mặt. Tuyệt đối không chuyển khoản, hãy nhớ rằng cơ quan nhà nước khi làm việc luôn luôn sử dụng giấy tờ theo quy định, nếu cơ quan cấp trên muốn làm việc với công dân đều sẽ thông qua cấp xã, không có cơ quan nào làm tắt.

- Khi người khác gọi điện, nhắn tin mời chào tham gia chương trình sinh lời nhanh, lời lớn: bạn hãy đặt câu hỏi họ biết cách kiếm nhiều tiền, sao họ không giữ bí mật hoặc hướng dẫn người nhà để cả họ được giàu, vì sao còn phải đi mời người lạ để chia sẻ.

- Khi người khác gọi điện, nhắn tin muốn tặng ta món quà đắt giá, cho ta một hoạt động rất có lợi, chỉ cần chuyển một khoản tiền trước: Bạn hãy tự hỏi bản thân có giúp gì cho người ta mà lại được quà, ta chuyển tiền đi rồi họ không chuyển quà thì sao, quà gửi đến chắc gì đã tốt; chẳng ai là người lạ mà lại tự nhiên tốt với ta vậy, sao không tặng cho người nghèo đi, họ hàng của họ đi…

- Khi được gọi điện, nhắn tin, hướng dẫn cài đặt các ứng dụng vào điện thoại thông qua việc nhấn vào các đường link thì tuyệt đối không làm theo vì đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại của ta từ xa. Và nắm hết thông tin, tài khoản ngân hàng của ta.

Khi biết đã là nạn nhân của lừa đảo, thì đừng hy vọng nhờ được ai đó trên mạng lấy lại được tiền; họ chính là người đã lừa ta trước đó và tiếp tục lừa đảo. Hãy tự hỏi tại sao họ là người lạ mà họ biết mình bị lừa. 

Tác giả: Nguyễn Năng Sơn - Trưởng Công an xã Phổng Lăng
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ PHỔNG LĂNG

Địa chỉ: Bản Lăng Nọi, Xã Phổng Lăng, Huyện Thuận Châu, Sơn La

Email: